Hướng dẫn đưa website lên hosting chi tiết nhất

Trong trường hợp bạn đã hoàn thành xong việc xây dựng một website ở localhost và muốn đưa website của mình hosting thì phải làm như thế nào ? Trong bài viết hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chi tiết nhất để đưa website lên hosting, giúp bạn dễ thực hành và làm theo nhất.

Dịch vụ hosting

Hosting chính là một dịch vụ lưu trữ website trực tuyến để mà tại đó các cá nhân hoặc tổ chức có thế cho phép website của họ có thể được truy cập bởi bất cứ ai, bất cứ đâu trên thế giới. Nói một cách đơn giản dễ hiểu thì hosting chính là nơi lưu trữ trực tuyến mà tại đó khi bạn đưa website của mình lên, thì mọi người có thể vào trang web của bạn thông qua World Wide Web (www). Chẳng hạn bạn có thể truy cập vào https://kungfuphp.com bạn sẽ thấy nội dụng của website ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào vậy.


Hướng dẫn đưa website lên hosting

1. Đăng ký và sử dụng hosting
Để có thể đưa website lên hosting, thì việc trước tiên chúng ta cần làm đó là sở hữu một hosting. Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp hosting cho phép bạn đăng ký một hosting trực tuyến để có thể đưa website của mình lên.

Vấn đề là bạn cần chọn cho mình một hosting nào tốt và giá cả phải chăng. Mình gợi ý cho bạn sử dụng hosting ZCom.

Đây là hosting thuộc tập đoàn GMO Internet Group hàng đầu châu A hiện nay. Hiện mình đang sử dụng hosting này cho một số website dự án của mình và tốc độ rất tốt và cho đến này vẫn chưa thấy sập server, tỉ lệ uptime rất tốt.

Đặc biệt, ngày 1/12/2016, ZCom chính thức có Data Center tại VN nên đang có chương trình giảm giá từ 30-40% giá trị hosting. Bạn chỉ mất khoảng 678.000đ để sở hữu một hosting chất lượng cho mình trong 1 năm, trong khi so với những nhà cung cấp hosting khác, giá thì tầm 1 triệu trở lên.

Trong trường hợp bạn đã sở hữu cho mình hosting ZCom rồi thì bạn xem bài Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng hosting Zcom để biết cách sử dụng hosting này.

2. Tiến hành đưa website lên host.
Khi sở hữu một hosting, bạn sẽ luôn được cung cấp 3 thông số FTP hosting như sau :

Máy chủ FTP : địa chỉ FTP hosting của bạn
Tên người dùng FTP : username dùng để đăng nhập FTP
Mật khẩu FTP : mật khẩu đăng nhập FTP
Nếu bạn đang sử dụng hosting ZCom, để có được những thông tin trên, bạn làm theo hướng dẫn như sau

Đăng nhập vào trang quản trị hosting ZCom của bạn tại địa chỉ : https://domain.z.com/vn/signin/
Sau khi đăng nhập vào trang quản trị ZCom, bạn chọn sang mục Web hosting ở thanh menu trên cùng, sau đó nhấn vào biểu tượng cPanel
Tại trang cPanel, bạn tiếp chọn tiếp mục Tài khoản FTP, rồi kéo xuống dưới mục Tài Khoản FTP Đặc Biệt

Hiện nay có nhiều phần mềm cho phép bạn đăng nhập và quản lý file thông qua FTP như File Zilla hoặc WinSCP. Trong bài này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng WinSCP.Bạn truy cập vào trang sau : https://sourceforge.net/projects/winscp/files/WinSCP/5.9.4/WinSCP-5.9.4-Setup.exe/download, đợi một vài giây để download phần mềm về máy tính.
 
Sau khi download về bạn cứ tiến hành cài đặt như một phần mềm thông thường.

Sau khi đã cài đặt xong, bạn mở WinSCP lên sẽ thấy giao diện như sau

Winscp hướng dẫn đưa website lên hosting
Giao diện WinSCP
File protocol : Bạn chon FTP

Hostname : Bạn điền thông tin Máy chủ FTP mà mình đã hướng dẫn ở trên

Username : Điền thông tin username như hướng dẫn mục b

Mật khẩu : Điền thông tin mật khẩu như hướng dẫn mục b

Cuối cùng ấn vào Login để đăng nhập và trình quản lý FTP.

Sau khi đăng nhập bạn chọn tiếp vào thư mục public_html. Đây chính là thư mục gốc của website trên hosting (tương tự như thư mục gốc www của wampp hoặc htdocs của Xampp ở localhost vậy). Tại thư mục public_html này, bạn sẽ tiến hành upload mã nguồn website ở localhost lên hosting

Upload file - Hướng dẫn đưa website lên hosting
Upload file từ localhost lên hosting
Ở hình trên, cửa sổ bên tay trái đại diện cho các tệp tin trên máy tính của bạn. Cửa sổ bên phải đại diện cho thư mục trên hosting. Để tiến hành upload một file từ localhost host thì bên cửa sổ bên trái, bạn nhấp chuột phải lên file đó và chọn Upload là xong.

Tổng kết
Kết thúc bài viết Hướng dẫn đưa website lên hosting. Mình hy vọng bạn có thể làm theo và đưa website lên hosting thành công, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận bên dưới, mình giải đáp nhé

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DNS là gì? - Những điều cơ bản về DNS mà bạn nên biết